Trước đây tôi từng nghi ngờ về điều này. “Giọng nói thì liên quan gì đến thu hút phụ nữ?“, tôi tự hỏi. Đó là thời gian tôi chưa tán gái bao giờ, nên nhận định của tôi hiển nhiên sẽ mang đầy tính nghi ngờ và sai lầm.
Tôi nói chuyện với rất nhiều phụ nữ, một số thích, một số không thích, nhưng họ đều có ấn tượng với tôi. Về điều gì? Đó là giọng nói của tôi, cái giọng mà có một cô gái xinh xắn với mái tóc dài, thích đọc sách mà tôi gặp được khi đang rảo bước quanh bờ hồ đã nhận xét rằng: “Giọng anh như kiểu mấy người trên truyền hình ấy!“. Một cô gái khác, có cách nói chuyện rất thú vị, cười rất duyên, đó là trong một dịp tôi đi phượt lên Sóc Sơn. Cô ấy cũng đặc biệt bị ấn tượng bởi giọng nói của tôi mà thậm chí đã chủ động trong việc đưa ra các tín hiệu bị thu hút và tán tỉnh lại tôi.
Thế mới thấy được cái giọng quan trọng như thế nào. Giả sử cùng một câu nói “Chào em!” nhưng với một chàng trai giọng trầm và ấm thì nghe sẽ rất là bùi tai, nhưng vẫn câu đó với anh chàng có giọng the thé thì có lẽ các cô gái cũng sẽ thẩm nhủ rằng “mình cần cầm dép lên và té thôi“.
Dưới đây là những phương pháp luyện tập để có một giọng nói trầm và ấm
1. Phát âm rõ ràng
Để phát âm rõ ràng, bạn phải tập đọc mỗi ngày khoảng chục trang sách, đọc thật kỹ từng chữ đến khi nào ta nhập tâm đến nỗi trong khi nói chuyện bình thuờng ta cũng phát âm kỹ lưỡng từng chữ là thành công. Nếu khi nói chuyện với mọi người mà còn phát âm vội vã, chưa tròn chữ thì phải luyện tập tiếp.
Tập phát âm để sửa các lỗi như L-N, S-X, TR-CH… Do đặc trưng vùng miền, nhiều bạn vẫn bị mắc lỗi này khi nói chuyện. Bạn nên sửa dần dần vì khi bạn nói chuyện với bạn bè thì không sao, nhưng nói chuyện với người thuộc địa phương khác hoặc trong các cuộc giao tiếp trang trọng, đây là lỗi cực kỳ lớn và nhiều khi dẫn đến hiểu lầm.
2. Làm chủ âm lượng và tốc độ nói
Âm lượng: Hẳn chúng ta đã từng thấy khó chịu khi nghe ai đó nói quá to hoặc không mấy ấn tượng với những người nói quá nhỏ. Nói quá to thường bị cho là thô lỗ, nói quá nhỏ thì bị xem là tự ti, nhút nhát…vì vậy, hãy luyện tập để có giọng nói rõ ràng, vừa đủ nghe. Để xem mình nói đã vừa nghe hay chưa có nhiều cách. Tốt nhất là nên hỏi ý kiến một vài người bạn hoặc ghi âm lại giọng nói rồi tự mình cảm nhận. Trong câu nói cũng nên có điệu trầm bổng, nhấn nhá để tạo sự thu hút từ người nghe. Tránh nói chuyện bằng giọng đều đều, buồn ngủ.
Tốc độ nói: Cũng như âm lượng, người nói nên tránh tiết tấu đều đều suốt từ đầu đến cuối. Phải có lúc nhanh hơn một chút, phải có lúc chậm hơn một chút, thậm chí có lúc ngưng hẳn để mọi người suy nghĩ. Đặc biệt là khi vừa đặt ra một câu hỏi, kể chuyện đến một tình tiết nào đó và đang chuẩn bị chuyển qua một tình tiết mới. Sự dừng lại này là một cách thay đổi không khí nói chuyện, giúp người nghe tập trung hơn vào bạn. Nói nhanh quá làm cho người nghe phải tiếp nhận một lượng thông tin lớn trong một thời gian ngắn khiến cho não họ không xử lý, phân tích, đón nhận kịp, và khiến họ bị quá tải, nghe vài phút là mệt. Ngược lại, nói quá chậm cũng làm bộ não người nghe không cần phải làm việc nhiều, và cũng sinh buồn ngủ. Ta phải khéo điều chỉnh tốc độ sao cho vừa phải, đừng nhanh, nhưng cũng đừng rề rà quá.
3. Tạo ngữ điệu êm ái
Ngữ điệu là sự trầm bổng của các tiếng phối hợp với nhau, phù hợp đến mức nào đó với tình cảm và ý nghĩa cần biểu đạt. Ngữ điệu không đòi hỏi phải lả lướt như điệu nhạc, nhưng cũng rất cần sự êm ái. Một trong những cách để có một ngữ điệu êm ái là tập nói rồi ghi âm và nghe lại giọng nói của mình để tinh ý nhìn ra những độ cao chưa phù hợp. Ngoài ra thì việc thỉnh thoảng cất giọng hát một giai điệu yêu thích nào đó cũng là cách rất hiệu quả để luyện ngữ điệu.
4. Phát triển độ rung vang cho giọng nói
Độ rung vang là sự dội lại hay lặp lại của âm thanh trong môi trường trong đó âm thanh được tạo ra. Khi ai đó nói, sự rung được tạo ra trong cơ thể cũng như trong khu vực chung quanh người nói. Độ rung trong cơ thể thì người nói cảm nhận được. Có hai loại rung: nơi “giọng mũi” là chỗ các âm cao rung lên, và nơi “giọng ngực” là chỗ các âm trầm rung lên.
Tuy nhiên, hầu hết âm thanh giọng người phát ra có thể rung ở phía trước mặt nữa. Một giọng nói rung nhiều phía trước mặt thì khỏe, rõ, dù nó to hay nhỏ. Một giọng nói rung phía trước mặt tốt thì rất dễ tạo cảm tình, dễ nghe, tạo độ phong phú cho giọng.
Rung trước mặt là một sự kết nối giữa cái rung của miệng và mũi.
5. Tạo sức truyền cảm
Sự chân thành xuất phát từ bản thân người nói sẽ dần dần tạo nên âm sắc và tính truyền cảm. Theo Phật giáo, “Tính truyền cảm” trong giọng nói được tạo nên bằng lòng “Từ bi vị tha”. Người có trong tim lòng thương yêu muôn loài tự nhiên giọng nói sẽ truyền cảm. Đây là điều không thể làm khác đi được.
Ai không có lòng từ mà chỉ muốn tập luyện để có âm sắc hay tự nhiên là điều không thể được. Khi có lòng từ ái vị tha, mặc dù chưa thể làm điều gì lợi ích cho mọi người, ta vẫn giữ gìn cẩn thận từng lời nói, cử chỉ để không làm người khác buồn. Khi tiếp xúc với ai, ta chỉ muốn người đó được vui vẻ hài lòng thoải mái. Hãy để ý so sánh, có những người sẵn sàng buông ra một câu làm đau lòng người khác, và một người ý tứ chỉ muốn nói những câu làm đẹp lòng người, rất chân thành. Tấm lòng chân thành muốn cho mọi người vui là nguyên nhân khiến cho ta có giọng nói truyền cảm. Chính vì vậy, người ta thường nói giọng nói biểu thị nội tâm.
6. Nguyên tắc vàng: Nói giọng bụng
Liệu bạn có biết rằng hầu như tất cả những người thành đạt, giàu có, những chính trị gia đều có âm phát ra từ trong bụng? Nói giọng bụng tức là lấy hơi thở từ cơ bụng. Người nói giọng bụng thì tiếng trầm và sâu lắng. Nhưng làm thế nào để có thể tập luyện được phương pháp nói giọng bụng?
Bước 1: Tập lấy hơi từ bụng.
Trước tiên đặt 2 tay lên ngực và bụng để xem cách hít thở sâu bình thường như thế nào. Thông thường khi hít vào thì ngực căng ra nhưng bụng lại hơi co lại, khi thở ra thì ngực xẹp xuống và bụng lại hơi phình ra.
Sau đó chủ động dùng ý chí để điều khiển hơi thở, khi hít vào thì cùng lúc cố dồn khí xuống vùng bụng. Lúc đó khi hít sâu, ngực hơi căng 1 chút, còn bụng căng nhiều hơn, khi thở ra thì bụng xẹp xuống và ngực cũng xẹp xuống 1 chút. Bạn luyện lấy hơi bằng bụng trong khoảng 30 ngày sẽ quen.
Bước 2: Luyện mở vòm cộng minh (khoang miệng)
Khi phát âm, bạn cố gắng mở to vòm miệng để hơi từ bụng cộng hưởng bên trong khoang miệng, tạo nên tiếng vang. Sử dụng vòm cộng minh sẽ giúp cho bạn không phải cố gắng lên giọng bằng dây thanh quản, đỡ bị khản tiếng.
Khi luyện cách sử dụng vòm cộng minh, cố gắng phát âm to và tròn chữ, chậm và vang.
Sau đó thay đổi cao độ, phát âm từ các âm trầm tới âm bổng.Thời gian đầu chưa dùng quen, bạn kiểu gì cũng dùng nhầm bằng cách phát âm dựa chủ yếu vào cổ họng và dây thanh quản, dẫn tới khản tiếng. Khản tiếng tức là cổ họng và dây thanh quản của bạn đang bị tổn thương nhẹ, lúc đó tránh cố quá sức, sẽ ảnh hưởng tới chất giọng sau này.Tuy nhiên sau đó, khi phải phát âm to, cơ thể sẽ tự lựa, thêm vào đó là sự điều khiển cho chủ ý từ não, để sử dụng vòm cộng minh một cách hiệu quả.
Bạn tập lấy hơi từ bụng và sử dụng vòm cộng minh là đã cải thiện được giọng nói rất nhiều. Còn mấy bài tập nâng cao hơn nữa, thiết nghĩ nó cần cho những dân chuyên nghiệp, đưa vào đây khéo bạn tẩu hỏa nhập maTóm lại, người có giọng nói hay sẽ tự tạo hấp dẫn cho bản thân mình, khiến cho người nghe chú ý, yêu mến và thích được nghe mãi.Trong giao tiếp hàng ngày cũng như trong công việc, giọng nói hay sẽ mang lại nhiều cơ hội và thành công cho người sở hữu nó. Và bạn hoàn toàn có thể sở hữu một giọng nói hay nếu dành thời gian cố gắng rèn luyện.
PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN ĐỂ CÓ GIỌNG NÓI TRẦM ẤM
BÀI TẬP 1:
Nhắc lại “Ding – Dong, King – Kong, Bing – Bong”
– Nhắc đi nhắc lại 3 từ trên thật chậm rãi, rõ ràng bằng giọng tự nhiên của bạn.
– KHÔNG ĐƯỢC ép giọng trầm ngay từ lúc này.
– Cố gắng ngâm ở âm “ng” cuối mỗi từ. Đặc biệt với âm “ng” của từ cuối cùng “Bong” thì ngâm càng lâu càng tốt.
(Những bạn nào quen phát âm tiếng Anh kiểu single = sinh gờ thì phải mở từ điển lên để học cách phát âm đuôi /ŋ/ nhé, phát âm sai thì bài tập này sẽ ko có tác dụng)
– Bắt đầu hạ giọng từ từ đối với từng từ. Bạn sẽ cảm nhận dây âm thanh trong cổ họng bắt đầu “quá tải”.
– Lặp lại 1 lần nữa nhưng lần này chỉ được hạ giọng rất ít và phải từ từ, cẩn thận.
=< Kết luận: Mỗi ngày tập 3 lần những từ trên: Lần 1 bằng giọng tự nhiên, lần 2 hạ giọng từ từ với từng từ, lần 3 hạ giọng 1 ít với toàn bộ các từ.
BÀI TẬP 2:
Chỉ được tập sau 1 tuần thực hiện đều đặn bài tập 1.
– Ngửa đầu ra phía sau để nhìn thẳng lên trần nhà, giữ tư thế này và bắt đầu lặp lại bài tập 1. Ở tư thế này, việc thực hiện bài tập 1 khó hơn rất nhiều vì bạn đang kéo căng dây thanh quản.
– Chỉ thực hiện 2 lần bài tập 2 mỗi ngày để tránh làm tổn thương dây thanh âm.
TIẾP TỤC TẬP LUYỆN ĐỀU ĐẶN NHỮNG BÀI TẬP NÀY (CHỈ MẤT 5’/NGÀY) ĐỂ CÓ GIỌNG NÓI TRẦM